Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

VỀ HỘI AN THĂM LÀNG KẼO CÀ KẼO KẸT


Giữa cái ồn ào của thành phố đông đúc, chật hẹp, đôi khi, người ta muốn tìm một Khoảng riêng tư chỉ “ta với ta". Giữa những bon chen xô bồ cuộc sống, đôi khi, người ta khao khát trở về sự yên bình của làng quê, đắm mình trong màu xanh ngút ngàn của những ruộng lúa, nương dâu, màu trắng nõn nà của từng sợi tơ, dãi lụa. Cái điều tưởng chừng như thật khó thực hiện đấy giờ đây đã không còn xa xôi nữa. Một làng lụa đậm chất dân dã của 300 năm trước đã ra đời ngay giữa phố Hội - Quảng Nam.
Làng Lụa Quảng Nam là tên gọi của một dự án văn hóa, một tụ điểm văn hóa nghề truyền thống nhằm giới thiệu du khách tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của nghề tơ lụa truyền thống, về “văn hóa mặc” ở đô thị cổ Hội An...


Khi đến tham quan Làng Lụa du khách sẽ được xem toàn bộ quá trình làm nên từng mét lụa, từ việc nuôi tằm, ươm tơ, đến se tơ, dệt lụa, hoàn toàn là thủ công. Ngoài ra, du khách có thể tự tay hái dâu cho tằm ăn, ngồi vào khung cửi "kẽo cà kẽo kẹt" của cô Tấm ngày xưa, có thể mua sản phẩm ngay tại chỗ, mà không phải băn khoăn về chất lượng như khi đứng giữa chợ. 
Làng Lụa Quảng Nam là một bảo tàng sống về nghề dệt với bộ sưu tập 100 bộ áo dài lụa truyền thống thể hiện văn hóa “mặc” mấy nghìn năm của dân tộc, những loại khung cửi từ xa xưa, những cách thức dệt lụa… và đặc biệt là 40 cây dâu Chăm có tuổi đã hơn một đời người.

Hiện làng lụa có khoảng 10 nghệ nhân vừa dệt vải, vừa giới thiệu với du khách về cách làm lụa và đặc biệt là nét riêng, độc đáo về nguyên liệu chỉ có ở Hội An – Quảng Nam. Cách dệt lụa Chăm Pa với những khung dệt cổ được sưu tầm từ nhiều địa phương cũng được tái hiện để tạo ra những tấm lụa nuột nà, thể hiện sự giao thoa văn hóa Chăm pa - Việt trong lòng xứ Quảng.Không đơn thuần là sản xuất lụa, các nghệ nhân cũng làm ra những sản phẩm thêu, dệt khăn... để bán cho khách, giúp khách lưu lại những kỷ niệm khi ghé làng lụa.

Những ngày Tết này nếu đến thăm làng lục quý khách sẽ được trải qua cảm giá thật ngỡ ngàng biết bao khi bước đi giữa không gian làng lụa. Bởi không dễ nơi đâu tìm được cái cảm giác yên bình nhưng lại đầy sống động, gợi nhớ hình ảnh những phiên chợ phồn vinh với những tấm lụa của một thời đất Quảng xa xưa.

Check Price một website thường xuyên cập nhật nhiều địa điểm du lịch Quảng Namkhu du lịch Quảng Nam. Hãy truy cập vào Check Price - www.checkprice.com.vn mỗi ngày để cập nhật các địa điểm du lịch, khu du lịch sinh thái, viện bảng tàng, khu di tích lịch sử…. đặc sắc ở Việt Nam nhé.

 

1 nhận xét:

  1. [Like] Fanpage CheckPrice.com.vn tại http://www.facebook.com/checkprice2000 để:
    - [Bỏ túi] nhiều thông tin KHUYẾN MÃI, GIẢM GIÁ bổ ích
    - [Cập nhật] BẢNG BÁO GIÁ sản phẩm, dịch vụ mỗi ngày
    - [QUẢNG BÁ] sản phẩm, dịch vụ MIỄN PHÍ 100%
    và còn nhiều điều nữa đang chờ bạn khám phá tại đây

    Trả lờiXóa