Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

ĐẾN HUA- XI-PAN CHINH PHỤC NÓC NHÀ VIỆT NAM


Phan Xi Păng, Fansipan, hay Phan Si Phăng là ngọn núi cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương" với độ cao 3.143m, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn, cách thị trấn Sa Pa khoảng 9km về phía Tây Nam, nằm giáp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam. Theo tiếng địa phương, núi tên là "Hủa Xi Pan" và có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh.
Địa hình của Phan-Xi-Păng có thể chia nhiều loại. Thung lũng Mường Hoa ở vị trí thấp nhất 950 - 1.000 m (3,000 ft) so với mặt biển. Loại thứ hai ở độ cao 1.300 - 1.400 m (4,200 ft) được cấu tạo bởi một dải hẹp ở chân núi phía đông. Những loại địa hình khác ở độ cao khác nhau như 1.700 - 1.800 m (5,400 ft), 2.100 - 2.200 m (6,600 ft) và 2.700 - 2.800 m (8,400 ft). Nếu đứng ở điểm thấp nhất nhìn lên đỉnh Phan-Xi-Păng và một số đỉnh núi khác chỉ thấy hiện ra lờ mờ phía xa. 
 
Dưới chân núi là những cây gạo, cây mít, cây cơi với mật độ khá dầy tạo nên những địa danh Cốc Gạo, Cốc Mít … Từ đây đến độ cao 700m là vành đai nhiệt đới có những vạt rừng nguyên sinh rậm rạp, dây leo chằng chịt. Từ 700m trở lên là tầng cây hạt trần như cây pơmu, có những cây ba, bốn người ôm không xuể, cao khoảng 50-60m, tuổi đời tới vài trăm năm. Pơmu (ngọc am) được mệnh danh là mỏ vàng của Lào Cai. Bên cạnh pơmu, còn nhiều loại gỗ quý hiếm khác như: lãnh sam, thiết sam, liễu sam, kim sam, thông đỏ, hoàng đàn… Các cây lá kim ken đầy với cây gỗ nhỏ trụi, thân luôn sũng nước vì càng lên cao, càng hay mưa, có năm cả Phan Si Păng mưa suốt một tháng liền. Xen lẫn với rừng lá kim, là các loại hoa đỗ quyên, phong lan, hoàng anh rực rỡ.
 
Sa Pa đều ngập tràn trong muôn sắc các loài hoa: lay ơn, thược dược, bgônha, estcola… là những thứ hoa dưới đồng bằng hiếm có. Riêng hoa đỗ quyên có tới bốn chi với hai chục loài khác nhau. Có nơi đỗ quyên chi chít, rực rỡ cả núi rừng. Ở nước ta có 111 chi phong lan và 643 loài thì riêng Phan Si Păng có tới 330 loài.
Đỉnh Phan Xi Păng hiện là điểm hẹn của nhiều nhà leo núi. Với nhiều điều kỳ thú Phan-Xi-Păng đã và đang chinh phục lòng say mê leo núi của du khách ở cả trong và ngoài nước. Hãy đến với Sapa, hãy tự mình khám phá những điều kỳ diệu ở nóc nhà Tổ quốc.
 
Check Price sẽ thường xuyên cập nhật các địa danh, địa điểm khu du lịch Lào Caiđịa điểm du lịch Lào Cai mới lạ độc đáo trên web checkprice.com.vn. Hãy đến Check Price mỗi ngày để biết thêm nhiều khu di tích, khu du lịch, viện bảo tàng… mới lạ, độc đáo ở Việt Nam bạn nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét