Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

TÒA THÁNH TÂY NINH MỘT CÔNG TRÌNH KIẾN TRÚC NGHỆ THUẬT


Tòa thánh Tây Ninh là một công trình kiến trúc độc đáo của một tôn giáo thuần Việt. Tòa thánh Tây Ninh nằm cách trung tâm thị xã Tây Ninh khoảng 5km về hướng đông, được khởi công xây dựng năm 1936. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật nổi tiếngvà là trung tâm hành đạo chính của đạo Cao Đài ở Tây Ninh, tọa lạc trong một khuôn viên có diện tích khoảng 1km, có tường rào bao bọc xung quanh.
Đập vào mắt du khách khi lần đầu diện kiến tòa thánh là Hiệp Thiên đài với 2 lầu chuông trống cao chót vót, tương tự như những tháp chuông của các nhà thờ Thiên Chúa giáo. Ở giữa 2 tháp có tượng Đức Phật Di Lặc ngự trên nóc với những mái ngói đỏ cong cong chập chùng, tương tự như kiểu dáng của các chùa Phật giáo Trung Hoa. Nghinh Phong đài gồm bên dưới hình vuông, bên trên hình tròn, chóp tròn, có dáng như những cái tháp của các ngôi đền Hồi giáo. Trong khu thánh thất Cao Đài có nhiều điện thờ, nhà làm việc, nhà ở. Nổi bật trong quần thể kiến trúc là đền Thánh, theo kiến trúc của nhà thờ Công giáo có chiều dài 100m với hai tháp cao. Phía trước đền Thánh, trên cao là hình Thiên Nhãn, biểu tượng của đạo Cao Đài. Kiến trúc tòa thánh từ ngoài vào trong thể hiện sự hài hòa giữa mỹ thuật kiến trúc Á Đông và phương Tây với những hàng cột rồng rực rỡ kiểu cung điện, các vòm mái và hoa văn trang trí khéo léo, tinh xảo.

Du khách đến thăm quan tòa thánh thường chọn giờ tòa thánh có hành lễ thường là 12 giờ để thấy cách hành lễ rất trang trọng, đẹp mắt của đạo hữu Cao Đài. Lưu ý nhỏ là vào bên trong tòa thánh, bạn phải bỏ giày dép bên ngoài (có người trông coi) và nhớ không được chụp hình người lấy phông nền là Thánh nhãn, chỉ chụp cảnh vật.

Tại website này Check Price sẽ thường xuyên cập nhật các địa điểm du lịchkhu du lịch mới lạ độc đáo trên checkprice.com.vn. Hãy đến Check Price mỗi ngày để biết thêm nhiều địa điểm du lịch, bảo tàng, làng nghề…. mới lạ, độc đáo chỉ có ở Việt Nam nhé.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét