Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

LÊN CHƠI NÚI NHẠN BUỔI TÀ DƯƠNG

Núi Nhạn nằm bên bờ Bắc sông Đà Rằng, thuộc địa phận phường 1, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Núi Nhạn còn có tên gọi khác là núi Bảo Tháp hay Tháp Dinh. Núi cao 60 mét so với mặt nước biển, có đường chu vi quanh núi khoảng trên 1 km. Có nhiều cách lý giải về tên gọi của núi Nhạn, có người giải thích rằng do núi có hình thế như con chim nhạn xoè đôi cánh, với phần đầu là chỗ giao nhau giữa QL1A và sông Chùa, cổ thon nhỏ lại rồi phình to ra như đôi cánh chim ở phần đường Tản Đà. Cũng có người cho rằng, ngày xưa núi này như một cù lao nhỏ nằm trong vịnh Tuy Hoà, là nơi để loài chim nhạn làm tổ, trú ẩn. Sau này, vịnh dần dần được bồi lấp tạo nên đồng bằng rộng lớn nối liền cù lao Nhạn với đất liền.

 
Núi nhạn di tích kiến trúc nghệ thuật
 
Núi Nhạn có nguồn gốc là bởi ở đó có một cái tháp Chăm cổ đã gần 700 tuổi được gọi là Tháp Nhạn. Đây là một trong số nhiều công trình tháp cổ mà Vương quốc Chăm Pa oai mạnh ngày xưa để lại trên dải đất miền Trung. Có người nói rằng nhìn xa đỉnh tháp trông như con chim nhạn, có người bảo vì ngày xưa ở trên núi này có nhiều chim hạc, người dân địa phương đọc chệch là Nhạn. Như vậy so với Ponaga của Nha Trang hay Porime của Ninh Thuận, ngọn tháp trên núi không có một cái tên Chăm nào cả mà do nhân dân địa phương đặt tên.
 
Trên núi Nhạn có rất nhiều cây cối rậm rạp, đặc biệt là mai rừng nở vàng vào mùa xuân và mùa hạ, ở phía Đông Nam gần sông Chùa có một trảng sim nhỏ, đến mùa hoa sim nở tím cả một vùng. Đứng ở độ cao 64 m trên đỉnh núi Nhạn, du khách có thể bao quát một vùng non nước Phú Yên với toàn cảnh thành phố Tuy Hoà, làng hoa Bình Ngọc, núi Đá Bia, biển Đông và hai chiếc Cầu đường sắt và đường bộ dài 1.100 m bắt song song qua sông Đà Rằng. Trên đỉnh núi Nhạn có Tháp Chàm cổ kính, còn có tên gọi là Tháp Nhạn được người Chiêm Thành xây dựng.Trên núi có nhiều loài chim như nhạn, cò và đặc biệt là rất nhiều khỉ. Mãi đến năm 1961, khỉ vẫn sống từng đàn trên núi này cho đến khi chiến tranh ác liệt nổ ra, quân đội Sài Gòn cho đóng đồn và đặt súng đại bác trên núi ngày đêm bắn phá các vùng căn cứ, yểm trợ cho các cuộc hành quân nên khỉ đã bỏ về rừng núi đại ngàn, chim chóc cũng di trú nơi khác, cây cối bị đốn chặt phát quang để phục vụ cho tầm quan sát quân sự.
 
Núi Nhạn tuy không cao nhưng đã trở thành một điểm nhấn, một niềm tự hào của người dân Tuy Hòa, Phú Yên. 
 
Ngoài cung cấp tin khuyến mãibảng báo giá các sản phẩm đang có ở Doanh nghiệp, Check Price còn thường xuyên cập nhật các khu du lịch, địa điểm du lịch ở Phú Yên. Thường xuyên truy cập vào www.checkprice.com.vn để không bỏ lỡ cơ hội biết thêm những địa danh, những khu du lịch thú vị bạn nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét