Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

ĐỀN LĂNG SƯƠNG MẢNH NGÔI ĐỀN ĐƯỢC MỆNH DANH LÀĐẤT THÁNH HIỂN SINH


Đền Lăng Sương được xây dựng từ thời Thục An Dương Vương là nơi thờ Tản Viên Sơn Thánh và thân mẫu của ngài cùng bộ tướng Cao Sơn, Quý Minh. Đây là đền duy nhất ở nước ta thờ cả gia đình Đức Thánh Tản. Tản Viên Sơn Thánh là vị thần có công trị thủy, cứu dân, giữ đất, đứng đầu trong “tứ bất tử” theo tín ngưỡng thờ thần của người Việt. Đất Trung Nghĩa với tên cổ là động Lăng Sương còn là nơi sinh ra Tổ Mẫu Âu Cơ-người mẹ huyền thoại đầu tiên của dân tộc Việt. Đây cũng là nơi sinh ra nữ tướng Thiều Hoa vị tướng giỏi của hai bà Trưng. Trong đền, Mẫu Đinh Thị Đen (người sinh thành ta Thánh Tản Viên) có vị trí thờ trang trọng nhất và đền Lăng Sương còn có tên gọi là đền Thánh Mẫu. 
Cổng Đền Lăng Sương
Khi tới trước cổng đền du khách sẽ thấy có đôi câu đối: “Thiên giáng thánh nhân bình bắc địch/Địa lưu thần tích hiển Nam bang” (tạm dịch: Trời sinh thánh dẹp giặc phương Bắc/Đất lưu thần tích hiến  trời Nam). Và “Lăng Sương cốt cách ngọc tinh thần/ Bả thác long linh giáng hạ trần” (tạm dịch nghĩa: Lăng Sương ngọc sáng, ngọc tinh thần/ Máng dấu rồng thiếng xuống hạ trần). 
Đền chính có kiến trúc kiểu chức công gồm 3 gian đại bái, ống muốn và 3 gian hậu cung. Trong tòa đại bái có xây bệ thờ tượng Cao Sơn và Quý Minh là bộ tướng có công giúp Tản Viên dẹp giặc Thục. Tòa hậu cung bài trí long ngai thờ Thánh Mẫu Đinh Thị Đen (mẹ của Tản Viên) và thờ đức Thánh Tản. Trong tòa hậu cung còn thờ Thánh phụ Tản Viên là ông Cao Hành, bà dưỡng mẫu (mẹ nuôi) là Ma Thị và công chúa Ngọc Hoa (vợ Tản Viên). Cách khu đến Lăng Sương khoảng 50 mét về phía Đông Bắc, tương truyền có ngôi mộ của Thánh Mẫu nay ở đó đã được xây thành lăng tẩm.

Hàng năm, cứ vào dịp đầu xuân, đền Lăng Sương lại thu hút một lượng du khách khá lớn từ các địa phương lân cận về bái lễ, tưởng nhớ công đức của Thánh Mẫu và Đức Thánh Tản Viên. Lễ hội mở trong 3 ngày, từ ngày 14 - 16 tháng giêng âm lịch, ngày 15 tháng giêng - ngày sinh của Đức Thánh là ngày lễ chính. Phần lễ được tiến hành long trọng đậm nét cổ truyền, với lễ cáo tế vào ngày 14 để xin phép thần cho được mở hội, lễ đón rước bà mẹ nuôi của Thánh Tản là Ma Thị Cao Sơn Thần nữ từ núi Tản Viên sang đền Lăng Sương dự hội và lễ tế chính vào ngày 15, lễ yên vị vào chiều ngày 16. Phần hội với nhiều trò chơi dân gian như ném còn, đu tiên, đấu vật, chọi gà, kéo co... được tổ chức náo nhiệt, cuốn hút người dân và du khách gần xa hòa vào không khí rộn rã của lễ hội ngày xuân.


Đền thờ Đức Thánh Tản

Với bề dày lịch sử lâu đời của một ngôi đền cổ và những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể quý báu, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc còn lưu giữ cho đến ngày nay, đền Lăng Sương thực sự là một điểm nhấn quan trọng trong hệ thống các điểm du lịch văn hóa tâm linh trên đất Phú Thọ, cũng như hành trình về với cội nguồn dân tộc.

Ngoài cung cấp tin khuyến mãi, giảm giá, bảng báo giá sản phẩm, bảng báo giá dịch vụ đang có ở các công ty, Check Price còn thường xuyên cập nhật các địa điểm du lịch, khu du lịch, khu di tích lịch sử ở Phú Yên. Thường xuyên truy cập vào www.checkprice.com.vn để không bỏ lỡ cơ hội biết thêm những địa danh, những khu du lịch thú vị bạn nhé

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét