Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

KHÁM PHÁ CÁCH LÀM MẮM TÔM CHÀ TẠI LÀNG NGHỀ GÒ CÔNG


Mắm tôm chà Gò Công là đặc sản độc đáo của thị xã Gò Công (Tiền Giang). Mắm tôm chà được chế biến từ thịt tôm bạc đất, có hương vị thơm ngon đặc biệt. Chữ chà ở đây là chà xát. Con tôm tươi khi vừa đánh bắt được rửa sạch, để ráo, cắt bỏ phần đầu từ mắt trở lên, ướp rượu muối rồi quết nhuyễn, đem phơi nắng 3 ngày. Sau đó chà qua rây (lưới lỗ li ti) để ép lấy phần thịt tôm, cho gia vị vào, đem phơi nắng tiếp độ nửa tháng, lại để tiếp trong mát chừng nửa tháng nữa thì ăn được.

Nhưng muốn thật ngon, phải để từ hai tháng trở lên. Từ 3 ký rưỡi đến 4 ký tôm thì làm ra được 1 ký mắm. Thực chất mắm tôm chà là một món thức chấm cao cấp được làm từ thịt tôm. Khi ăn chỉ cần cho vào chút chanh, tỏi, ớt đánh đều lên (không cần bột ngọt). Thịt luộc, tôm luộc hay cá nướng với rau sống, xoài chua bằm cuốn bánh tráng, chấm mắm tôm chà là hết ý. Không cần cầu kỳ đến thế thì một trái khóm (thơm), vài trái ổi chua hay cóc xanh chấm mắm tôm chà nhắm rượu cũng có thể làm cho khối bợm nhậu say quắc cần câu.

Nước cốt đặc trưng của mắm tôm chà có màu hồng nhạt, sền sệt, mịn màng trông rất bắt mắt. Dung dịch này và phần bã đem phơi nắng đến khi mắm cô đặc. Trung bình cứ chế biến 3kg tôm bạc đất tươi sẽ cho 1kg mắm thành phẩm.

Ở Gò Công, làm mắm tôm chà là nghề cha truyền con nối. Nhà nào cũng giữ những bí quyết tuyệt chiêu như: định lượng trong khâu ướp, nêm nếm sao cho hợp khẩu vị... Sức cuốn hút của mắm tôm chà Gò Công là hương vị thơm ngon, không có mùi khẳm và rất hợp với các loại rau quả có vị chua... Hiện, mắm tôm chà Gò Công đã có mặt trên thị trường nhiều nước như: Hoa Kỳ, ôxtrâylia, Canada... Bình quân mỗi tháng cơ sở sản xuất mắm tôm chà Kim Sa cung cấp cho thị trường hàng trăm kilôgam mắm thành phẩm.

Check Price sẽ thường xuyên cập nhật các khu du lịch, điểm tham quan, làng nghề, phố cổ, địa điểm du lịch mới lạ độc đáo trên checkprice.com.vn. Hãy đến Check Price mỗi ngày để biết thêm nhiều khu bảo tồn,vườn quốc gia… mới lạ, độc đáo ở Việt Nam bạn nhé.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét