Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

RA SÔNG ĐI CHỢ NỔI NGÃ NĂM


Chợ nổi Ngã Năm nằm tại thị trấn Ngã Năm, huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng. Chợ nổi Ngã Năm là giao điểm của năm con sông đi năm ngả: Cà Mau lên, Vĩnh Quới vào, Long Mỹ, Thanh Trị qua, Phụng Hiệp xuống. Ðây là một trong những chợ nổi có từ lâu và nhộn nhịp nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Sở dĩ gọi là chợ nổi, bởi vì các hoạt động trao đổi buôn bán hàng hóa đều diễn ra ở một nơi khá đặc biệt: Trên sông, cả người bán và người mua đều dùng xuồng, ghe để di chuyển và thực hiện giao dịch.
Nhắc đến chợ nổi Ngã Năm, ắt hẳn du khách cũng đã hiểu phần nào về tên gọi này. Phải, Ngã Năm chính là tên gọi một huyện của tỉnh Sóc Trăng – huyện Ngã Năm, có từ trước giải phóng và được tái lập vào năm 2003. Ngoài ra, từ “Ngã Năm” ra đời khi 2 con kênh đào (kinh Xáng và kênh quản lộ Phụng Hiệp) cắt ngang 1 con sông tự nhiên ở nơi đây tạo thành 5 nhánh sông.
Chợ nổi Ngã Năm được hình thành rất sớm và khá sung túc. Thời gian chợ hoạt động nhộn nhịp và sôi nổi nhất là khoảng 3-4 giờ khuya đến 7-8 giờ sáng. Đây là thời điểm các ghe tập trung lại để trao đổi hàng hóa với các thương lái đến từ các huyện, tỉnh lân cận. Chủng loại hàng hóa của chợ nổi Ngã Năm rất phong phú và đa đạng, từ các loại gạo ngon nổi tiếng của vựa lúa lớn trong khu vực cho đến các loại rau, củ quả miệt vườn; từ các mặt hàng nông sản, hải sản cho đến các vật dụng sinh hoạt, gia dụng hàng ngày,... Để giúp cho việc truyền tải thông tin dễ dàng giữa bên bán và bên mua, cây Bẹo chính là phương tiện quảng cáo hữu hiệu của loại hình chợ nổi. Dụng cụ này thường được làm từ loại tre tầm vong già, uốn thẳng, dài khoảng 4-5 m, góc vạt nhọn cho dễ cắm và kìm ghe khi đậu, ngọn thì đục lỗ có thể xiên dây qua để treo hàng hóa. Người mua chỉ cần đứng từ xa, nhìn vào những cây Bẹo để quan sát và tìm loại hàng muốn mua.

Vào những ngày giáp tết Nguyên Ðán, cảnh chợ càng nhộn nhịp, náo nhiệt hơn.Tờ mờ sáng sớm, chợ nổi Ngã Năm đã hoạt động, khu vực trung tâm của chợ nổi Ngã Năm, có đến hàng trăm ghe, tàu đủ loại đậu san sát nhau.Ðứng trên bờ nhìn xuống, chợ nổi lung linh với đủ loại màu sắc của ánh đèn. Hàng hoá ở chợ nổi Ngã Năm hầu như không thiếu món gì. Nếu như khu vực dưới sông chủ lực là thực phẩm tươi sống, lúa gạo, trái cây... thì khu vực trên bờ các cửa hàng cũng đầy ắp tivi, đầu video, tủ lạnh, máy giặt...

Ðến nay chợ nổi Ngã Năm vẫn giữ được nét sinh hoạt đặc trưng văn hoá của chợ nổi khu vực đồng bằng Nam Bộ. Chợ nổi Ngã Năm là một địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Tại website này Check Price sẽ thường xuyên cập nhật các địa điểm du lịch, khu du lịch mới lạ độc đáo trên checkprice.com.vn. Hãy đến Check Price mỗi ngày để biết thêm nhiều địa điểm du lịch, bảo tàng, làng nghề…. mới lạ, độc đáo chỉ có ở Việt Nam nhé.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét